Sau gần bốn năm đi vào thực hiện, đa số giáo viên của nhà trường cơ bản đã nắm được những yêu cầu của chương trình, sách giáo khoa mới, vận dụng vào thực tế tổ chức dạy học hiệu quả, dần khắc phục lối dạy học, kiểm tra đánh giá áp đặt một chiều, tích cực thay đổi cách dạy theo mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Học sinh hứng thú với các hoạt động học tập và được phụ huynh tin tưởng, ủng hộ.

BÀI TRUYỀN THÔNG

“VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018

ĐỐI VỚI 1, 2, 3, 4 TẠI TRƯỜNG TH&THCS XÃ AN BÌNH”

 

          “Vạn sự khởi đầu nan, nên những chặng đường đầu tiên bao giờ cũng có nhiều thách thức, khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực chung chúng ta đã bước đầu vượt qua được khó khăn, thách thức” đây là điều mà Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã từng nhìn nhận trong cuộc họp tổng kết sau một năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 1.

          Quả thật trong gần 4 năm qua, tất cả các nhà trường đều đầu tư dồn lực cho việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, 2, 3 và 4. Với trường TH&THCS xã An Bình có nhiều thuận lợi để thực hiện chương trình GDPT 2018 như: Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo, của chính quyền địa phương; Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhiệt tình trong công tác giảng dạy; tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Mỗi giáo viên trong nhà trường đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới, kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học như: dạy học nhóm; dạy học giải quyết vấn đề; bàn tay nặn bột,…; Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học số, khai thác các học liệu điện tử có chọn lọc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả, tránh lạm dụng,….

Các em học sinh đều chăm ngoan, tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập

          Phần lớn phụ huynh học sinh đã và đang thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho con em học tập,.... Đa số phụ huynh HS trên địa bàn có nhận thức về đổi mới chương trình, sách giáo khoa nhờ vào việc được lắng nghe giới thiệu về Chương trình GDPT 2018 từ phía nhà trường.

          Bên cạnh đó, nhà trường cũng gặp không ít khó khăn như: Một số giáo viên còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận, đổi mới PPDH, khả năng ứng dụng CNTT còn hạn chế. Cơ sở vật chất còn chưa đảm bảo, thiếu một số phòng học bộ môn. Diện tích phòng học nhỏ, sĩ số học sinh đông hơn so với quy định (khối lớp 1) nên ít nhiều ảnh hưởng tới việc tổ chức các hoạt động dạy học.

          Sau gần bốn năm đi vào thực hiện, đa số giáo viên của nhà trường cơ bản đã nắm được những yêu cầu của chương trình, sách giáo khoa mới, vận dụng vào thực tế tổ chức dạy học hiệu quả, dần khắc phục lối dạy học, kiểm tra đánh giá áp đặt một chiều, tích cực thay đổi cách dạy theo mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Học sinh hứng thú với các hoạt động học tập và được phụ huynh tin tưởng, ủng hộ.

          Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa được nhà trường triển khai thực hiện đúng lộ trình, bám sát chủ trương đổi mới giáo dục và các văn bản chỉ đạo của các cấp. Nhà trường quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về chuyên môn của các cấp quản lý giáo dục, tổ chức xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Tiểu học cũng được nhà trường chú trọng. 

Quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo: “Chương trình là pháp lệnh, SGK là tài liệu, công cụ hỗ trợ; không bắt buộc dạy như SGK” nên giáo viên được nhà trường trao quyền tự chủ chuyên môn, linh hoạt xác định yêu cầu cần đạt theo từng giai đoạn của năm học, điều chỉnh nội dung, thời lượng trong từng bài, từng chủ đề (thay thế ngữ liệu chưa phù hợp trong SGK).... Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của môn mình phụ trách sao cho phù hợp với năng lực học sinh, điều kiện thực tế nhà trường, từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy học đảm bảo “học đến đâu chắc đến đấy”. 

Mặt khác, nhà trường cũng tích cực đẩy mạnh, đa dạng hóa các hoạt động thông tin tại cổng trường, trên website về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa, lựa chọn sách giáo khoa lớp 5 cho năm học tới,…. nhằm giúp người dân và đặc biệt là các bậc phụ huynh có sự tiếp cận sớm với thông tin, chuẩn bị tốt các điều kiện cho con em đến trường. Tích cực, chủ động tuyên truyền qua loa truyền thanh hay các buổi họp phụ huynh, nhóm zalo nhằm giúp cha mẹ học sinh các lớp hiểu thêm về những yêu cầu, mục đích, đòi hỏi của CT GDPT mới từ đó tạo niềm tin, sự đồng thuận, hỗ trợ tích cực của người dân và đặc biệt là phụ huynh học sinh. Từ hiểu đúng phụ huynh sẽ có sự đồng hành, hỗ trợ với nhà trường, giáo viên trong các hoạt động giáo dục.

 
Nội dung khác

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Ý KIẾN PHẢN HỒI

MỌI Ý KIẾN PHẢN ÁNH VUI LÒNG LIÊN HỆ:

HOTLINE :

EMAI : c12.lat.anb@hoabinh.edu.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay : 41
Hôm qua : 84
Tất cả : 31949