Thực hiện theo chỉ đạo của Sở giáo dục và đào tạo, Phòng giáo dục, nhà trường đã lựa chọn đội ngũ giáo viên dạy lớp 6, 7, 8 có trình độ đào tạo chuẩn, chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm lâu năm dạy lớp 6, 7, 8. Đặc biệt, nhà trường đã cử đủ số lượng giáo viên các bộ môn tham gia tập huấn SGK lớp 6, 7, 8 đầy đủ theo yêu cầu.

 PHÒNG GD&ĐT LẠC THỦY

    TRƯỜNG TH&THCS XÃ AN BÌNH

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 ĐỐI VỚI LỚP 6, 7, 8

VÀ CHUẨN BỊ CÁC ĐIỀU KIỆN CHO THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 ĐỐI VỚI LỚP 9

  1. Tìm hiểu chung về chương trình GDPT 2018

Theo Điều  Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT công bố chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:

- Từ năm 2020-2021 đối với lớp 1

- Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6

- Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10

- Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11

- Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12

Đến năm học 2023 - 2024 chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ được áp dụng đồng loạt với các khối lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10, 11.

So với chương trình GDPT 2006 thì chương trình GDPT 2018 có nhiều điểm mới như sau:

- Thứ nhất, về quan điểm, mục tiêu của chương trình thì quan điểm theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất cụ thể hoá bằng những yêu cầu cần đạt ở từng môn học, cấp học. Sự đổi mới toàn diện và đồng bộ từ chương trình sách giáo khoa, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Chỉ đạo theo hướng tăng quyền tự chủ cho địa phương, cơ sở giáo dục và giáo viên. Về chỉ đạo thì theo hướng quyền tự chủ cho địa phương, cơ sở giáo dục và giáo viên. Còn về mục tiêu thì giúp cho học sinh làm chủ được kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức.

- Thứ hai, về nội dung và thời lượng giáo dục có 14 nội dung giáo dục trong đó có  môn giáo dục mới như hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục địa phương.

- Thứ ba, về phương pháp dạy học: học sinh tự lực chiếm lĩnh kiến thức để phát triển năng lực, phẩm chất, tích cực hoá hoạt động giáo dục, chú trọng hoạt động học tập nhằm hình thành và phát triển năng lực tự học cho học sinh; thực hiện phương châm "Học qua làm".

- Thứ tư, về vai trò sách giáo khoa: nội dung sách giáo khoa đóng trò là học liệu để tổ chức hoạt động dạy học, ngoài ra còn thay đổi từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực.

- Thứ năm, về vai trò của giáo viên thì chương trình mở nên đòi hỏi giáo viên phải tham gia xây dựng phân phối chương trình, cùng nhà trường và tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục v.v......

  1. Thực hiện chương trình GDPT 2018 năm học 2023 -2024 đối với khối lớp 6, 7, 8 tại nhà trường
  2. Đặc điểm tình hình chung
  3. Thuận lợi

Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và Đào tạo huyện, chính quyền địa phương.

Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng. Luôn học hỏi để từng bước hoàn thiện nhiệm vụ được giao.

Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm và ủng hộ đến việc thực hiện chương trình giáo dục 2018.

Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ phục vụ cơ bản cho việc dạy học lớp 6, 7, 8 theo chương trình giáo dục 2018.

  1. Khó khăn

          - Trình độ, năng lực giáo viên chưa đồng đều; còn 2 giáo viên chưa đạt chuẩn về đào tạo; một số môn chưa có đủ giáo viên đáp ứng được yêu cầu của chương trình GDPT 2018 như môn LS_ĐL; KHTN; HĐTNHN.

          - Cơ sở vật chất còn thiếu cả về phòng học bộ môn; TBDH và diện tích phòng học…

- Khả năng nhận thức của học sinh khác nhau, gia đình có hoàn cảnh khác nhau nên trình độ nhận thức không đồng đều, giáo viên gặp không ít những khó khăn khi truyền đạt kiến thức theo chương trình mới cho các em.

  1. Chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện
  2. Công tác tuyên truyền, tham mưu, huy động các nguồn lực

- Thành lập Ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch, xây dựng kế hoạch ngân sách hàng năm, huy động các nguồn lực hợp tác thực hiện Chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6, 7, 8. Thành lập hội đồng đề xuất, lựa chọn SGK sử dụng trong nhà trường.

- Ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn: Từ cuối năm học trước nhà trường đã thông báo đến PHHS về việc góp ý và lựa chọn SGK, giá sách để tạo điều kiện cho PHHS chuẩn bị mua sách cho các em trong hè.

  1. Cở sở vật chất

Nhà trường đã chủ động tu sửa cơ sở vật chất phòng học, đầu tư trang thiết bị cơ bản để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy lớp 6, 7, 8. Tính đến  thời điểm hiện tại trường có:

- 12 phòng học khang trang, sạch đẹp và thoáng mát đáp ứng nhu cầu dạy học của nhà trường; còn 01 phòng chưa có cửa kính.

- Vận động được PHHS tài trợ 5 tivi/13 phòng học để giáo viên ứng dụng CNTT trong dạy học đáp ứng được yêu cầu dạy học theo SGK mới.

- Trang bị các thiết bị, đồ dùng dạy học tối thiểu cho giáo viên khá đầy đủ nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ dạy học lớp 6 theo chương trình GDPT mới 2018.

  1. Giáo viên

3.1. Tổ chức tập huấn

Thực hiện theo chỉ đạo của Sở giáo dục và đào tạo, Phòng giáo dục, nhà trường đã lựa chọn đội ngũ giáo viên dạy lớp 6, 7, 8 có trình độ đào tạo chuẩn, chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm lâu năm dạy lớp 6, 7, 8. Đặc biệt, nhà trường đã cử đủ số lượng giáo viên các bộ môn tham gia tập huấn SGK lớp 6, 7, 8 đầy đủ theo yêu cầu. Giáo viên được cử đi tập huấn đều được bố trí dạy học lớp 6, 7, 8 theo phân công chuyên môn. Giáo viên được tập huấn đầy đủ nội dung, chương trình sách giáo khoa, kỹ thuật, phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh, đủ điều kiện dạy lớp 6, 7, 8 theo Thông tư 32 của Bộ giáo dục.

Tính đến thời điểm hiện tại nhà trường có 10 giáo viên chủ nhiệm lớp 6, 7, 8 và bố trí giáo viên dạy đủ các môn lớp 6, 7, 8 theo quy định. Nhà trường cũng được triển khai và tổ chức cho tất cả giáo viên lớp 6, 7, 8 thực hiện tốt các quy định của Thông tư 22/2021/TT-BGD ĐT về việc đánh giá học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông.

3.2. Cơ cấu  giáo viên

*  Cơ cấu GV dạy lớp 6, 7, 8

Ngữ văn: 03GV, Toán: 04 GV, Tiếng Anh 04 GV, GDCD 0 GV, Lịch sử - Địa lí: 02 GV, KHTN 06 GV, Công nghệ 01 GV, Tin học 01 GV, GDTC 02 GV, Nghệ thuât 03. GV.

* Thuận lợi, khó khăn

- Thuận lợi: Cơ bản có đủ về số lượng GV giảng dạy các bộ môn lớp 6, 7, 8.

- Khó khăn: Môn KHTN, HĐTN HN; GDCD; LS_ĐL chưa có GV chuyên trách.

III. Tổ chức thực hiện

  1. Xây dựng kế hoạch

Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung đáp ứng yêu cầu cần đạt theo Chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6, 7, 8 phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

Kế hoạch xây dựng theo hướng mở, linh hoạt; đảm bảo phân bố hợp lí giữa các nội dung giáo dục; Thời khóa biểu sắp xếp khoa học, phù hợp thực tế địa phương, đúng theo hướng dẫn của cấp trên.

  1. Triển khai thực hiện

Thực hiện đổi mới phương tiện, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

  1. Kết quả
  2. Năm học 2022 - 2023

* Chất lượng giáo dục:

Tổng số học sinh được đánh giá: 437 (Trừ 04 học sinh KT)

- Khối 6, 7 (Trừ 04 học sinh khuyết tật)

LỚP

Tổng số Lớp

Tổng số HS

Kết quả rèn luyện

Tốt

Khá

Đạt

Chưa đạt

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

6

4

124

100

80,6

16

12,9%

08

6,5%

0

0%

7

3

103

78

75,7

21

20,4

04

3,9

0

0%

Cộng

7

227

178

78,4

37

16,3

12

5,3%

0

0%

LỚP

Tổng số Lớp

Tổng số HS

Kết quả học tập

Tốt

Khá

Đạt

Chưa đạt

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

6

4

124

17

13,7%

67

54,0%

33

26,6%

07

5,6%

7

3

103

09

8,7%

51

49,5%

41

39,8%

02

1,9%

Cộng

7

227

26

11,5%

118

52,0%

74

32,6%

09

3,9%

* So với kế hoạch: (Tăng, giảm)

- Kết quả rèn luyện

Tốt: Giảm 12=4,6% ;

Khá: Tăng 8=3,6 %;

Đạt: Tăng 02 = 1,0%;

Chưa đạt: 0 (Không tăng, không giảm)

- Kết quả học tập

Tốt: Tăng 2=1,0% ;

Khá: Tăng 18=8,3%;

Đạt: Giảm 21 =8,9%;

Chưa đạt: Giảm 01=0,4%

  1. Năm học 2023 – 2024 (Học kỳ 1)

- Khối 6, 7,8

LỚP

Tổng số Lớp

Tổng số HS

Kết quả rèn luyện

Tốt

Khá

Đạt

Chưa đạt

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

6

4

138

106

76,81

20

14,49

12

8,70

0

0

7

3

121

71

58,68

26

21,49

24

19,83

0

0

8

3

99

71

71,72

11

11,11

16

16,16

01

1,01

Cộng

10

358

248

69,27

57

15,92

52

14,53

01

0,28

LỚP

Tổng số Lớp

Tổng số HS

Kết quả học tập

Tốt

Khá

Đạt

Chưa đạt

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

6

4

138

08

5,80

60

43,48

60

43,48

10

7,25

7

3

121

06

4,96

55

45,45

45

37,19

15

12,40

8

3

99

05

5,05

39

39,39

49

49,49

06

6,06

Cộng

10

358

19

5,31

154

43,02

154

43,02

31

8,66

                                 

 

  • So với học kỳ I năm học 2022-2023: (Khối 6,7)

+ Kết quả rèn luyện: Tốt giảm: 8,73%; Khá giảm 1,28%; Đạt tăng 9,73%; Chưa đạt tăng 0,28%.

+ Kết quả học tập: Tốt giảm 1,29%; Khá giảm 0,58%; Đạt giảm 1,48%; Chưa đạt tăng 3,36%.

  1. Chuẩn bị các điều kiện cho việc thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 9

Theo lộ trình, năm học 2024-2025, Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai thực hiện đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Thời điểm này, ngành nhà trường đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện Chương trình.

Nhà trường đang phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội tại địa phương và cộng đồng dân cư trong quá trình triển khai thực hiện đổi mới giáo dục. Nhà trường đã triển khai kịp thời các văn bản kịp thời, đúng quy định để tổ chức triển khai thực hiện theo chỉ đạo của các cấp quản lý. Thực hiện rà soát, sắp xếp đội ngũ, tăng cường công tác tham mưau đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học đáp ứng điều kiện để thực hiện. Tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, đồng thời quán triệt trong đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên, học sinh về chương trình, các môn học trong năm học mới. 

Cùng với chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, Sở GD và ĐT chỉ đạo các CSGD lên kế hoạch tập huấn cho đội ngũ CBQL, giáo viên các nhà trường và tổ chức thực hiện bồi dưỡng 9 mô đun theo Chương trình GDPT 2018, tập huấn hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa (SGK), tập huấn xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học/hoạt động giáo dục đối với từng khối lớp, tập huấn triển khai giáo dục STEM gắn với Chương trình GDPT 2018, tập huấn nâng cao về triển khai thực hiện Chương trình; trong đó đặc biệt chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học và tổ chức dạy học các môn mới. Sau tập huấn, các nhà trường tích cực tổ chức sinh hoạt chuyên môn và áp dụng vào dạy học phù hợp thực tiễn. 

Về công tác lựa chọn SGK nhà trường đã cử CBQL, GV tham gia các hội nghị, hội thảo giới thiệu SGK lớp 9 năm học 2024-2025 trong tháng 3-2024. Đồng thời, phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành cung cấp các đường link đọc sách, bản mẫu SGK. Tổ chức nghiên cứu, đề xuất lựa chọn SGK theo quy định; nhà trường triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn đề xuất lựa chọn SGK lớp 9. Nhà trường học đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn SGK lớp 9 sử dụng trong nhà trường từ năm học 2024-2025. Các tổ chuyên môn nhà trường tổ chức họp thảo luận và đánh giá các SGK của môn học thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa chọn SGK của tỉnh; bỏ phiếu kín lựa chọn; báo cáo hiệu trưởng nhà trường danh mục SGK do tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn. Nhà trường tổ chức họp, thảo luận và đánh giá các SGK trên cơ sở danh mục do tổ chuyên môn đề xuất…Báo cáo với PGD&ĐT về kết quả lựa chọn SGK 9 của nhà trường.

  1. Đánh giá chung
  2. Ưu điểm

Nhà trường chấp hành tốt các văn bản chỉ đạo dạy học CT GDPT mới 2018 đối với lớp 6, 7, 8 trong năm học 2023-2024

Triển khai và tổ chức thực hiện tốt các quy định về đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2021/TT-BGD ĐT về việc đánh giá học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Bố trí đủ số lượng giáo viên để dạy đủ các môn lớp 6, 7, 8 theo quy định:

Cơ bản đảm bảo CSVC, TTBDH đáp ứng nhu cầu dạy cho tất cả các môn lớp 6, 7, 8.

Giáo viên có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, có khả năng tiếp cận chương trình, phương pháp dạy học tốt theo SGK mới lớp 6, 7, 8 tại năm học 2023-2024.

  1. Hạn chế

Một số môn như KHTN, HĐTN có sự lúng túng, khó khăn trong phân công và giảng dạy vì chưa có giáo viên chuyên trách

Có quá nhiều đồ dùng dạy học lớp 6 nhưng khả năng sử dụng của giáo viên còn hạn chế vì nhiều đồ dùng mới và lạ.

3.3. Giải pháp khắc phục

Tiếp tục thực hiện tốt công tác dạy học CT GDPT mới đối với lớp 6, 7, 8 trong năm học 2023- 2024.

Phát huy khả năng sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên dạy lớp 6, 7, 8.

Tăng cường công tác quản lý, theo dõi, giáo sát dạy học chương trình SGK lớp 6, 7, 8 và lớp 9 trong năm học 2024-2025.

Tiếp tục thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của các cấp, đặc biệt Thông tư 22/2021/TT-BGD ĐT về việc đánh giá học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Tranh thủ sự hỗ trợ của lãnh đạo ngành, lãnh đạo địa phương, CMHS và các mạnh thương quân để nhà trường tiếp tục nâng cấp sửa chữa CSVC, mua sắm trang thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu thực tế của nhà trường, động viên giáo viên thực hiện tốt công tác dạy học, nhất là đáp ứng kịp thời CT GDPT mới năm 2018 với lớp 6, 7, 8 năm học 2023-2024.

 

 

Nội dung khác

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Ý KIẾN PHẢN HỒI

MỌI Ý KIẾN PHẢN ÁNH VUI LÒNG LIÊN HỆ:

HOTLINE :

EMAI : c12.lat.anb@hoabinh.edu.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay : 46
Hôm qua : 84
Tất cả : 31954