Trường TH&THCS, cơ quan thường trực ban chỉ đạo xây dựng XHHT&PCGD xã đã hướng dẫn sử dụng Hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục, hướng dẫn điều tra, thống kê, lập hồ sơ PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi, PCGD tiểu học, PCGD THCS, xóa mù chữ năm 2023.

Quá trình thực hiện và kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2023

     Căn cứ Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (PCGD,XMC);

    Căn cứ Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGD, XMC;

    Căn cứ Quyết định 1387/QĐ-BGDĐT ngày 29/4/2016 về việc đính chính thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGD, XMC; 

    Thực hiện hướng dẫn số 624/HD-GD&ĐT ngày 07/7/2023 của Phòng GD&ĐT Lạc Thủy về việc hướng dẫn thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2023;

    Ban chỉ đạo xây dựng XHHT&PCGD xã An Bình báo cáo quá trình thực hiện và kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2023 như sau:

    I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ XÃ AN BÌNH

    Xã An Bình là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Lạc Thuỷ có trục đường quốc lộ 438B chạy qua, giáp danh với địa phận của xã Thạch Bình (Nho Quan) nên có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế -văn hoá xã hội. Tổng diện tích tự nhiên đơn vị hành chính với xã An Bình là 3 052,44 ha với 2007 hộ và 7210 nhân khẩu (trong đó có 3704 nhân khẩu là người dân tộc thiểu số). Địa giới hành chính chia làm 14 thôn.

    Nhân dân xã An Bình có truyền thống hiếu học, Đảng chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể quan tâm, nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác PCGD trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục “ Nâng cao dân trí đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”, để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá Đất nước. Phong trào giáo dục của xã An Bình trong những năm qua thu được nhiều thành tích với đầy đủ hệ thống mạng lưới trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập của con em ở địa phương và các xã lân cận. Hiện nay trên địa bàn có 01 trường Mầm non, 01 trường TH&THCS và một trường THPT; Đội ngũ giáo viên các nhà trường có năng lực chuyên môn tốt, cơ sở vật chất đảm bảo cho dạy và học.

    Công tác phổ cập giáo dục được quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện: Từ nhiều năm luôn giữ vững kết quả PCGD Mầm non cho trẻ 5 tuổi, PCGD Tiểu học mức độ 3, PCGDTHCS mức độ 3 và Phổ cập giáo dục XMC mức độ 2.

    II. MỘT SỐ THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG VIỆC THỰC HIỆN PHỔ CẬP GIÁO DỤC, XÓA MÙ CHỮ

    1. Thuận lợi

    - Công tác PCGD,XMC tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự phối hợp tích cực, có hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể của huyện.

    - Ban chỉ đạo xây dựng XHHT và PCGD xã An Bình đã có các giải pháp chỉ đạo kịp thời các đơn vị triển khai, thực hiện công tác PCGD.

    - Cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm ổn định quy mô trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác dạy và học; công tác xã hội hoá giáo dục phát triển sâu rộng và đồng đều ở các khu dân cư.

    - Trường TH&THCS đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp trong việc triển khai thực hiện công tác phổ cập giáo dục.

    - Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở các cấp học, bậc học được chú trọng đảm bảo cả về số lượng và chất lượng đáp ứng được yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục của xã An Bình. Tinh thần, trách nhiệm, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia công tác phổ cập giáo dục không ngừng được củng cố.

    - Đời sống kinh tế xã hội của nhân dân ngày càng được cải thiện, nhu cầu học tập của con em ngày càng cao.

    2. Khó khăn

    - Nhận thức của một bộ phận cán bộ và người dân chưa đầy đủ, chưa thấy rõ thực hiện phổ cập giáo dục vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ của mỗi người dân.

    - Một số thành viên Ban chỉ đạo do phải kiêm nhiệm nhiều công việc nên còn gặp khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí công việc trong đó có công tác phổ cập giáo dục.

    - Đời sống nhân dân còn khó khăn, công tác xã hội hóa giáo dục còn hạn chế.

    III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC PCGD, XMC NĂM 2023

    1. CÁC GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

    1.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền các cấp

    * Ban chỉ đạo xây dựng XHHT&PCGD

    Uỷ ban nhân dân xã An Bình thường xuyên quan tâm chỉ đạo việc xây dựng xã hội học tập và phổ cập giáo dục. Trưởng ban và những thành viên trong ban chỉ đạo gồm những đồng chí CB, GV có tâm huyết, gắn bó với công tác giáo dục tại địa phương. Ban chỉ đạo đã phân công trách nhiệm cho từng thành viên.

    Trường TH&THCS, cơ quan thường trực ban chỉ đạo xây dựng XHHT&PCGD xã đã hướng dẫn sử dụng Hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục, hướng dẫn điều tra, thống kê, lập hồ sơ PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi, PCGD tiểu học, PCGD THCS, xóa mù chữ năm 2023.

    - Ban chỉ đạo xây dựng XHHT&PCGD tự kiểm tra và hoàn thiện bộ hồ sơ PCGD, XMC năm 2023 xong trước ngày 15/10/2023.

    - Ban chỉ đạo xây dựng XHHT&PCGD đã tham mưu cho UBND xã, kiện toàn tổ tự kiểm tra, đánh giá kết quả đạt được trong công tác PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, PCGD tiểu học, PCGD THCS, xóa mù chữ năm 2023.

    1.2. Kiện toàn và phát huy vai trò của Ban chỉ đạo, Ban thư ký xây dựng XHHT&PCGD các cấp

    - Tiếp tục kiện toàn, duy trì, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và PCGD,XMC các cấp (UBND xã An Bình ban hành công văn số 67/QĐ-UBND ngày 08/8/2023 v/v kiện toàn Ban chỉ đạo XDXHHT & PCGD,XMC năm 2023).

    - Các thành viên Ban chỉ đạo, Ban thư ký đã phát huy tốt trách nhiệm, quan tâm triển khai thực hiện PCGD,XMC thuộc các lĩnh vực được giao phụ trách.

    - Trường TH&THCS xã An Bình, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo đã tổ chức thực hiện Kế hoạch XDXHHT&PCGD của Ban chỉ đạo; tổng hợp tình hình, báo cáo kịp thời những vấn đề có liên quan đến công tác phổ cập giáo dục tới các thành viên trong Ban chỉ đạo; chỉ đạo các trường học trên địa bàn trong việc tổ chức thực hiện công tác theo quy định; tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện công tác phổ cập giáo dục; tổ chức các hoạt động dạy học và giáo dục có nề nếp, chất lượng trong các trường học.

    - Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và phổ cập giáo dục xã đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục. Ban chỉ đạo căn cứ chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tế ở địa phương đã xây dựng kế hoạch tổ chức chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phổ cập giáo dục ở đơn vị bám sát nhiệm vụ từng giai đoạn để tổ chức chỉ đạo kiểm tra thiết lập hệ thống hồ sơ, biểu mẫu, vận động duy trì số lượng học viên ra lớp, thực hiện đúng tiến độ mục tiêu PCGD, XMC đề ra.

    1.3. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc thực hiện PCGD,XMC.

    Công tác tuyên truyền nhận được sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành trên địa bàn xã, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân với các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú. Các nhà trường đã đăng tin bài về công tác PCGD trên các website của trường. Đã triển khai công tác PCGD tới các thành viên thuộc lĩnh vực quản lý và tuyên truyền nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm, quyền lợi cho mọi người thực hiện. Nhiều khu dân cư đã sử dụng các bảng tin, loa phóng thanh tổ chức thông tin, tuyên truyền giúp cho việc thông báo và vận động người dân tham gia công tác PCGD, XMC đạt hiệu quả.

    1.4. Công tác hướng dẫn, tổ chức thực hiện

    - BCĐ đã triển khai văn bản các cấp về công tác PCGD, XMC năm 2023:

    + Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (PCGD,XMC);

    + Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGD, XMC;

    + Quyết định 1387/QĐ-BGDDT ngày 29/4/2016 về việc đính chính thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về điều kiện đảm bảo nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGD, XMC;

    + Hướng dẫn 1882/HD-SGD&ĐT ngày 03/7/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện công tác PCGD,XMC.

    + Hướng dẫn 1885/HD-SGD&ĐT ngày 04/7/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn điều tra PCGD,XMC; xã hội học tập và sử dụng hệ thống thông tin điện tử quả lý PCGD,XMC năm 2023.

    + Hướng dẫn số 624/HD-GD&ĐT ngày 07/7/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Lạc Thuỷ về việc hướng dẫn thực hiện công tác Phổ cập giáo dục, Xóa mù chữ;

    + Công văn số 637/HD-GD&ĐT ngày 13/7/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Lạc Thuỷ về việc hướng dẫn điều tra phổ cập, xóa mù chữ và sử dụng hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD,XMC năm 2023;

    + Kế hoạch số 06/KH-BCĐ ngày 10/01/2023 của Ban chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập Huyện Lạc Thủy về công tác xây dựng xã hội học tập và phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2023;

    - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo PCGD,XMC đã kịp thời tham mưu và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn việc triển khai, thực hiện công tác PCGD, XMC của UBND xã An Bình cụ thể:

    + Ngày 03/01/2023, Ban chỉ đạo xây dựng XHHT&PCGD đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-BCĐ về xây dựng XHHT&PCGD năm 2023;

    + Ngày 08/8/2023, Ban chỉ đạo xây dựng XHHT&PCGD đã ban hành kế hoạch số 02/KH-BCĐ về triển khai kế hoạch điều tra PCGD, XMC năm 2023;

    + UBND xã An Bình ban hành Quyết định số 67/QĐ-UBND ngày 08/8/2022 v/v kiện toàn Ban chỉ đạo XDXHHT và PCGD năm 2023.

    + UBND xã An Bình ban hành công văn số 179/CV-UBND ngày 08/8/2023 v/v phối hợp thực hiện kế hoạch điều tra phổ cập giáo dục, xoá mù chữ năm 2023;

    + Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và phổ cập giáo dục, xoá mù chữ xã An Bình ban hành kế hoạch số: 02/KH-BCĐ ngày 08 tháng 8 năm 2023 về việc điều tra phổ cập, xoá mù chữ năm 202;

    + Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và phổ cập giáo dục, xoá mù chữ xã An Bình ban hành phân công số: 03/PC-BCĐ ngày 08 tháng 8 năm 2023 về việc phân công nhiệm vụ các thành viên BCĐ, tổ giúp việc, nhóm thư ký năm 2023;

    + UBND xã An Bình ban hành Quyết định số 92/QĐ-UBND ngày 05/10/2023 v/v thành lập tổ tự kiểm tra kết quả phổ cập giáo dục, xoá mù chữ năm 2023;

    + Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội nông dân, Hội phụ nữ, Hội khuyến học, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã phối hợp tuyên truyền, vận động thực hiện công tác PCGD, XMC năm 2023.

    - Tập trung chỉ đạo việc duy trì và giữ vững số học sinh đang học Mầm non, Tiểu học và THCS;

    1.5. Công tác điều tra, lập hồ sơ PCGD, XMC

    - Công tác điều tra, lập hồ sơ phổ cập, xóa mù chữ được Ban chỉ đạo quan tâm chỉ đạo, thực hiện, toàn xã huy động 100% cán bộ, giáo viên tham gia điều tra phổ cập, tham gia tổng hợp số liệu cập nhật lên Hệ thống thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT.

    - Tổng điều tra được thực hiện vào tháng 8/2023, xây dựng bộ hồ sơ và đề nghị các cấp kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGD,XMC năm 2023.

    - Công tác điều tra có sự phối hợp tốt giữa các ngành, đoàn thể của xã; giữa trường mầm non, tiểu học và THCS đặc biệt có sự tham gia nhiệt tình của các trưởng thôn và người dân nên việc cung cấp thông tin được tiến hành thuận lợi; tập văn bản chỉ đạo được thiết lập kịp thời, thể hiện được sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp.

    - Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động trung tâm học tập cộng đồng. Đẩy mạnh vai trò và hoạt động của các Câu lạc bộ phát triển cộng đồng, tổ chức các lớp học chuyên đề khoa học - đời sống, sức khỏe, dinh dưỡng cho người dân lao động, tạo cơ hội học tập cho các đối tượng học phổ cập.

    1.6. Nâng cao chất lượng đối với các lớp phổ cập theo phương thức chính quy và không chính quy.

    - Nhà trường quan tâm đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, xây dựng kỷ cương, nền nếp dạy và học, duy trì sĩ số học sinh, thực hiện đúng, đủ chương trình, quy chế chuyên môn, quản lý chặt chẽ việc kiểm tra, chấm chữa bài, đánh giá, xét tốt nghiệp theo đúng quy định; tăng cường công tác sinh hoạt chuyên môn; tổ chức cho đội ngũ giáo viên tham gia các lớp tập huấn chuyên đề, các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng thường xuyên; tiến hành dự giờ, rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng bài soạn. Các môn học hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục thể chất, hướng nghiệp dạy nghề, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh được triển khai thực hiện.

    - Trung tâm học tập cộng đồng được củng cố huy động tối đa người dân tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ văn hóa góp phần duy trì, củng cố công tác PCGD,XMC. Đẩy mạnh vai trò và hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng, tổ chức các lớp học chuyên đề, hoạt động đáp ứng nhu cầu học tập của người dân… tạo cơ hội học tập cho các đối tượng học phổ cập được học tập.

    1.7. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

    Thực hiện các quy định về sắp xếp, tuyển dụng, sử dụng theo đúng vị trí việc làm và yêu cầu về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

    Xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng có hiệu quả đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý mầm non, phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; chú trọng bồi dưỡng phẩm chất và nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường các kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông. Có các giải pháp để thực hiện tốt việc bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ quản l‎ý, giáo viên; nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên. Tính đến nay, 100% giáo viên Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở đạt trình độ chuẩn trở lên.

    1.8. Tăng cường công tác kiểm tra việc triển khai thực hiện PCGD, XMC

    Ban chỉ đạo PCGD xã đã tổ chức tự kiểm tra hồ sơ, các điều kiện, tiêu chuẩn đạt được so với Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn; trình UBND cấp huyện kiểm tra công nhận đạt chuẩn.

    1.9. Tăng cường đầu tư CSVC, các trang thiết bị

    Trong năm qua, các nhà trường đã tích cực tham mưu với UBND xã, Phòng GD&ĐT tiếp tục đầu tư kinh phí mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học và các hoạt động phục vụ công tác phổ cập giáo dục thông qua ngân sách các chương trình, dự án đầu tư cho công tác giáo dục. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa cho sự nghiệp phát triển giáo dục thông qua việc huy động kinh phí cho công tác khuyến học, khuyến tài, huy động ngày giờ công trong việc xây dựng cơ sở vật chất, sân chơi bãi tập… nhằm xây dựng mạng lưới các cơ sở giáo dục đào tạo đa dạng về loại hình, đảm bảo về số lượng và chất lượng nhu cầu học tập của người dân, đáp ứng điều kiện đạt chuẩn PCGD,XMC.

  1. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

    2.1.  Kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi:

      Xã An Bình đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi (giữ vững tỷ lệ so với năm 2022), với các tiêu chuẩn và điều kiện cụ thể:

    a) Tiêu chuẩn:

    - Tỷ lệ trẻ em hoàn thành chương trình năm học 2022-2023: 130/130 đạt 100%. Trong đó: trẻ học tại địa bàn xã: 124 cháu, trẻ đi học nhờ ngoài địa bàn: 06 cháu.

    - Tỷ lệ huy động trẻ em 5 tuổi ra lớp: 130/130, đạt 100%.

    - Tỷ lệ trẻ em được học 2 buổi/ngày: 130/130, đạt 100%.

    - Tỷ lệ chuyên cần: 127/130, đạt 97,7%.

    - Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 5/130, chiếm 3,8 %.

    - Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi: 5/130, chiếm 3,8%.

    - Tỷ lệ trẻ em dân tộc thiểu số được trang bị tiếng Việt trước khi vào lớp 1: 83/83, đạt 100%.

    - Trẻ em được hưởng chế độ chính sách theo quy định hiện hành: 18/18, đạt 100%.

    - Trẻ khuyết tật hoà nhập hoàn thành chương trình giáo dục Mầm non: 0/0

    b) Điều kiện

    - Tỷ lệ giáo viên được hưởng chế độ chính sách theo quy định: 10/10; đạt tỷ lệ 100%

    - Giáo viên dạy lớp 5 tuổi: 02 GV/lớp (10 GV/5 lớp).

    + Trong đó đạt chuẩn 10/10; vượt chuẩn 10/10 đạt 100%.

    - Tỷ lệ đạt chuẩn nghề nghiệp: 10/10 đồng chí.

    - Có người theo dõi công tác PCGD MN cho trẻ 5 tuổi: 01 đồng chí.

     c) Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

     - Số phòng học cho lớp 5 tuổi là 5/5 phòng, tỷ lệ 1 phòng/lớp

     - Diện tích phòng sinh hoạt chung đạt 2,97m­­­2/ trẻ đủ điều kiện cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ theo quy định.

     - Đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu đủ 5 bộ theo Thông tư số 34/2013/TT-BGDĐT ngày 17/9/2013 của Bộ GD&ĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định, điều kiện, tiêu chuẩn, qui trình công nhận phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi ban hành kèm theo Thông tư số 02/2010/TT - BGDĐT ngày 11 tháng 2 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Thông tư 01/VBHN- BGD&ĐT ngày 23/04/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành danh mục đồ dùng đồ chơi- thiết bị dạy học tối thiểu cho giáo dục mầm non.

     - Trường xanh, sạch đẹp, nguồn nước, hệ thống thoát nước, nhà bếp, công trình vệ sinh, sân chơi, đồ chơi ngoài trời: 05 bộ được sử dụng thường xuyên.

    * Kết luận: Tại thời điểm tháng 10/2023 xã An Bình đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.

    2.2. Kết quả phổ cập giáo dục Tiểu học, mức độ 3.

    a) Tiêu chuẩn:

    - Đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 2.

    - Tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 (đã trừ khuyết tật): 130/130 đạt 100%.

    - Tỷ lệ trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học: 141/150 đạt 94,0%;

    - Tỷ lệ trẻ em từ 11 từ 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học: 504/514; đạt 98,05%.

    - Số trẻ 11 tuổi đang học Tiểu học: 09/150 tỷ lệ 0,6%.

    - Tỉ lệ trẻ khuyết tật có khả năng học tập tiếp cận giáo dục: 15/15 tỷ lệ 100%.

      b) Điều kiện

    * Về đội ngũ giáo viên và nhân viên, cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học có:     

    - Tổng số giáo viên: 30/22 lớp tỷ lệ 1,36 giáo viên/lớp.

    - Trình độ đào tạo:

    + Đạt chuẩn: 30/30 tỷ lệ: 100%.

    + Vượt chuẩn: 30/30 tỷ lệ: 100%.

    + Đạt chuẩn nghề nghiệp: 30/30 đạt 100%.

    - Có người theo dõi công tác PCGD, XMC tại địa bàn được phân công:

    Có đủ giáo viên Tiểu học điều tra và theo dõi 14/14 thôn, có 01 giáo viên kiêm nhiệm theo dõi PCGD tiểu học trong năm 2023.

    * Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:

    - Số lớp: 22; Số phòng học: 22 phòng, đạt tỷ lệ: 11 phòng/lớp; Phòng học theo tiêu chuẩn quy định, an toàn; có bàn ghế phù hợp với học sinh; có bảng, bàn ghế giáo viên; đủ ánh sáng, ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè; có điều kiện tối thiểu dành cho học sinh khuyết tật học tập thuận lợi.

    - Đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo Thông tư 15/2009/TT-BGDĐT ngày 16/7/2009 của Bộ trưởng BGD&ĐT ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Tiểu học; Thông tư 37/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ BGD&ĐT ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Tiểu học;

    - Trường học có: 03 phòng thư viện, 02 phòng Y tế học đường, 02 phòng thiết bị giáo dục; 01 phòng truyền thống và hoạt động đội; 01 phòng Hiệu trưởng, 02 phó hiệu trưởng và 01 phòng họp cho nhân viên, giáo viên; có sân chơi, sân tập an toàn, được sử dụng thường xuyên.

    - Trường học xanh, sạch, đẹp; an toàn; có nguồn nước sạch; có hệ thống thoát nước; có khu vệ sinh dành riêng cho nam, nữ, học sinh, giáo viên, đảm bảo sạch sẽ, sử dụng thuận tiện:

    + Khu vệ sinh của giáo viên nam/nữ: 06.

     + Khu vệ sinh của học sinh nam/nữ: 08.

    - Sân chơi: 02 diện tích 2850m2 ; Bãi tập: 02 diện tích 1620m2

    * Kết luận: Tại thời điểm tháng 10/2023 xã An Bình đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3

    2.3. Kết quả phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.

    a) Tiêu chuẩn:

    - Đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2.

    - Tổng số học sinh HTCT TH vào lớp 6: 148/148 em, đạt tỷ lệ 10,0%.

    -Tổng số học sinh TNTHCS năm qua: 96/96 đạt tỉ lệ 100%.

    - Tổng số thanh thiếu niên trong độ tuổi 15-18: 381 em. Trong đó tốt nghiệp THCS: 367 em đạt tỷ lệ: 96,33%.

    - Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 đang học chương trình giáo dục phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông hoặc giáo dục nghề nghiệp: 321/381 em đạt tỉ lệ 84,25%.

    - Tỉ lệ trẻ khuyết tật có khả năng học tập tiếp cận giáo dục: 6/6 tỷ lệ 100%.

    b) Điều kiện

    *  Về đội ngũ giáo viên và nhân viên, cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện phổ cập giáo dục trung học cơ sở có:

    - Tổng số giáo viên: 27.

    - Tỷ lệ giáo viên/lớp: 27/13  đạt 2,1 giáo viên/ lớp

          - Nhân viên thư viện 01, thiết bị thí nghiệm: 01.

          - Nhân viên văn phòng: 01.

          - Trình độ giáo viên:

          + Đạt chuẩn: 27/27, đạt 100%.

          + Vượt chuẩn: 24/27, đạt 88,89%.

          - Số giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp: 27/27, đạt 100%.

          - Có 01 giáo viên kiêm nhiệm theo dõi công tác PCGD, XMC tại địa bàn năm 2023.

    *  Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:

    - Phòng học: 18/13, tỷ lệ: 1,36 phòng/lớp (trong đó có: 5 phòng bộ môn) Phòng học theo tiêu chuẩn quy định, an toàn; có bàn ghế phù hợp với học sinh; có bảng, bàn ghế giáo viên; đủ ánh sáng, ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè; có điều kiện tối thiểu dành cho học sinh khuyết tật học tập thuận lợi.

    - Thư viện: 03;  Thiết bị: 02;  Y tế: 02; Văn phòng: 02;  

- Phòng hiệu trưởng: 01; Phó hiệu trưởng: 02; Phòng họp cho giáo viên/nhân viên: 01.

- Đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo Thông tư 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11/8/2009 của Bộ BGD&ĐT ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp THCS; Thông tư 38/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ BGD&ĐT ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp THCS; thiết bị dạy học được sử dụng thường xuyên, dễ dàng, thuận tiện. 

-  Có đủ sân chơi, bãi tập với diện tích: Sân chơi: Diện tích 2850m2 ; Bãi tập: Diện tích 1620 m2

- Có nguồn nước sạch, hệ thống thoát nước, Công trình vệ sinh sử dụng  thuận tiện, đảm bảo vệ sinh: Trong đó:

 + Khu vệ sinh của Giáo viên nam/nữ: 06.

 + Khu vệ sinh của Học sinh nam/nữ: 08.

  * Kết luận: Tại thời điểm tháng 10/2023 xã An Bình đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3.

    2.4. Kết quả xóa mù chữ.

    a) Tiêu chuẩn

     - Đạt kết quả xóa mù chữ mức 1.

     - Tổng số người trong độ tuổi 15-25: 970 người, tỷ lệ người biết chữ: 970/970 = 100%.

     - Tổng số người trong độ tuổi 15-35: 2044 người, tỷ lệ người biết chữ: 2044/2044= 100%.

     - Tổng số người trong độ tuổi 15-60: 4548 người, tỷ lệ người biết chữ: 4548/4548 = 100%.

     - Số người khuyết tật từ 15 đến 60 tuổi: 21 người; trong đó có khả năng được tiếp cận giáo dục: 21/21 người tỷ lệ 100%.

     b) Điều kiện

    *Về người tham gia dạy học xóa mù chữ:

    - Bố trí người dạy xóa mù chữ:

    + Cơ sở giáo dục tham gia thực hiện xóa mù chữ tại xã có người theo dõi công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tại địa bàn được phân công: 01 người.

    * Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:

    Xã bảo đảm Điều kiện thuận lợi cho các lớp xóa mù chữ được sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của các cơ sở giáo dục, trung tâm học tập cộng đồng, cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị- xã hội, tổ chức khác và cá nhân trong địa bàn để thực hiện dạy học xóa mù chữ.

    * Kết luận: Tại thời điểm tháng 10/2023 xã An Bình đạt chuẩn XMC mức độ 2.

    3. KẾT LUẬN

    3.1. Ưu điểm

    - Công tác phổ cập giáo dục được các cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và phối kết hợp triển khai thực hiện.

    - Ban chỉ đạo PCGD đã có nhiều giải pháp tích cực trong việc triển khai thực hiện PCGD,XMC.

    - Các trường MN, TH&THCS đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; lựa chọn đội ngũ giáo viên có trách nhiệm và năng lực trực tiếp thực hiện phổ cập giáo dục; đặc biệt tham mưu ban hành kịp thời các văn bản tập trung sự chỉ đạo và tổ chức thực hiện phổ cập giáo dục.

    - Mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục của xã. Các chỉ tiêu huy động trẻ đến trường đều đạt và vượt theo kế hoạch. Công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực phát triển giáo dục được các địa phương triển khai thực hiện đạt được những kết quả tích cực.

    - Tại thời điểm tháng 10/2023, xã An Bình đạt chuẩn Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3; đạt chuẩn PCGD trung học cơ sở mức độ 3; đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

    3.2. Tồn tại, hạn chế

    - Giáo viên làm công tác phổ cập còn hạn chế;

    - Công tác điều tra gặp khó khăn do giáo viên chuyển đi, đến đầu năm học.

    - Một số hộ gia đình đi làm ăn xa chỉ có người cao tuổi ở nhà việc lấy thông tin gặp nhiều khó khăn;

    - Một số phiếu điều tra thông tin vẫn chưa chính xác, còn tẩy xoá.

    4. BÀI HỌC KINH NGHIỆM

  • Công tác phổ cập giáo dục muốn đạt kết quả tốt phải được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và toàn diện thông qua các Nghị quyết, chương trình hành động của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp.
  • Cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tạo nên sự chuyển biến về nhận thức đúng trong cán bộ và nhân dân về việc thực hiện công tác PCGD,XMC. Cần làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, tạo phong trào toàn dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo nói chung, trong đó có công tác phổ cập giáo dục
  • Các Ban ngành đoàn thể phải có sự phối hợp chặt chẽ với ngành GD&ĐT trong việc thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Các ban, ngành xây dựng văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác XDXHH&PCGD,XMC theo chức năng, lĩnh vực quản lý
  • Phải tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc và nuôi dạy của các trường Mầm non. Chất lượng dạy và học của các trường phổ thông ngày càng được nâng cao.
  • Xây dựng bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên thực hiện công tác phổ cập giáo dục đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.
  • Sơ kết, tổng kết hàng năm ở tất cả các cấp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn bất cập nảy sinh, đồng thời động viên, khen thưởng gương người tốt, việc tốt trong công tác phổ cập giáo dục.
  • Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của Ban chỉ đạo PCGD các cấp. Tổ chức các đợt kiểm tra chéo giữa các xã trong phạm vi huyện, giữa các huyện trong phạm vi tỉnh vừa bảo đảm tính khách quan của các kết quả đạt được vừa là dịp để các đơn vị trao đổi kinh nghiệm với nhau.   

       5. KIẾN NGHỊ, ĐỀ NGHỊ

     - Đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền tăng cường hơn nữa trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phổ cập giáo dục.

     - Tiếp tục được đầu tư kinh phí về cơ sở vật chất cho các đơn vị trường học.

    - Tạo điều kiện, ưu tiên bổ sung kinh phí thực hiện phổ cập giáo dục.

      II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CÔNG TÁC PCGD,XMC NĂM 2024

  1. Nhiệm vụ

     1.1. Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

     Năm 2024 đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

    a) Tiêu chuẩn

    Huy động 100% số trẻ em trong độ tuổi 5 tuổi ra lớp và được học 2 buổi/ngày. 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. Số người khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục đạt 100%.

     b) Điều kiện đạt chuẩn

    Đội ngũ giáo viên, nhân viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ PGCD mầm non cho trẻ em 5 tuổi đạt chuẩn theo quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD&ĐT.

    1.2. Phổ cập giáo dục tiểu học

  • Xã An Bình giữ vững đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3.

     a) Tiêu chuẩn

- Huy động 100% trẻ em ở độ tuổi 6 tuổi vào lớp 1;

- Trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.

- Số người khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục đạt 100%.

    b) Điều kiện đạt chuẩn

Đội ngũ giáo viên, nhân viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ PGCD tiểu học đạt chuẩn theo quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD&ĐT.

    1.3. Phổ cập giáo dục trung học cơ sở: Duy trì PCGD THCS mức độ 3.

    a) Tiêu chuẩn

- Độ tuổi 15-18 Tốt nghiệp THCS đạt tỉ lệ 95% trở lên.

- Số thanh niên, thiếu niên 15 đến 18 tuổi đang học chương trình GDPT, GDTX, GDNN, đạt trên 90%.

- Số người khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục đạt 100%.

    b) Điều kiện

    Đội ngũ giáo viên, nhân viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ PCGD THCS sở đạt chuẩn theo quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD&ĐT.

   1.4. Xóa mù chữ

   a) Tiêu chuẩn

Xóa mù chữ mức độ 1 (Học xong lớp 3 trở lên).

+ Độ tuổi 15-25 biết chữ mức độ 1: đạt tỉ lệ 100%

+ Độ tuổi 15-35 biết chữ mức độ 1: đạt tỉ lệ 100%

+ Độ tuổi 15 đến 60 biết chữ mức độ 1: đạt tỉ lệ 100%

Xóa mù chữ mức độ 2 (Học xong lớp 5 trở lên).

+ Độ tuổi 15-25 biết chữ mức độ 1: đạt tỉ lệ 100%

+ Độ tuổi 15-35 biết chữ mức độ 1: đạt tỉ lệ 100%

+ Độ tuổi 15 đến 60 biết chữ mức độ 1: đạt tỉ lệ 100%

b) Điều kiện

+ Người dạy và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ Xóa mù chữ đạt chuẩn theo quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD&ĐT.

  1. Một số giải pháp chính

    - Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng xã hội học tập và phổ cập giáo dục. Củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của Ban chỉ đạo các cấp, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục với các ngành, các tổ chức có liên quan. Các đơn vị thường trực Ban chỉ đạo xây dựng XHHT và PCGD chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phổ cập giáo dục. Các ngành, đoàn thể là thành viên Ban chỉ đạo xây dựng văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác PCGD, XMC theo chức năng riêng của từng ngành.

    - Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên trực tiếp tham gia công tác phổ cập giáo dục. Tổ chức tập huấn bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia làm công tác phổ cập giáo dục. Triển khai thực hiện hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Bộ Tài chính về chính sách hỗ trợ đối với những người tham gia dạy bổ túc, xóa mù chữ ở những địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

    - Đổi mới công tác quản lý, tổ chức lớp học bổ túc, lớp học xóa mù chữ phù hợp với các nhóm đối tượng. Tăng cường công tác điều tra đảm bảo số liệu chính xác trình độ dân trí trên địa bàn, trên cơ sở đó có kế hoạch cụ thể mở các lớp bổ túc, lớp xóa mù chữ cho từng đơn vị cấp xã; phân công cán bộ chủ chốt của cấp xã, thôn, bản vận động người bỏ học, người mù chữ ra lớp học. Phát huy vai trò của các trưởng bản, dòng họ trong việc vận động người bỏ học, mù chữ ra lớp học. Phân công giáo viên kiêm nhiệm công tác PCGD tại các trường học.Thực hiện quy trình kiểm tra, đánh giá, công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Sử dụng hệ thống thông tin quản lý PCGD, XMC đảm bảo số liệu được cập nhật đầy đủ, chính xác. Thực hiện chế độ báo cáo đúng theo quy định.

    - Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phổ cập giáo dục. Tăng cường huy động giáo viên các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; cán bộ hưu trí; các hội viên, đoàn viên các hội, đoàn thể, đặc biệt là Hội Khuyến học, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tham gia công tác phổ cập giáo dục. Huy động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí, sách, vở hỗ trợ cho người dạy, người học bổ túc và xóa mù chữ. Thực hiện chế độ chính sách cho người tham gia công tác phổ cập giáo dục đảm bảo theo đúng quy định.

    - Nâng cao nhận thức về công tác phổ cập giáo dục. Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tầm quan trọng của công tác PCGD,XMC với sự phát triển của cá nhân, gia đình và cộng đồng. Gắn kết tuyên truyền phổ cập giáo dục việc xây dựng xã hội học tập và các phong trào thi đua của địa phương. Tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phổ cập giáo dục.

    Trên đây là báo cáo quá trình thực hiện và kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2023, Ban chỉ đạo XD XHHT&PCGD xã An Bình mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo để công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ đạt được kết quả cao hơn trong những năm tiếp theo./.

 

Nội dung khác

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Ý KIẾN PHẢN HỒI

MỌI Ý KIẾN PHẢN ÁNH VUI LÒNG LIÊN HỆ:

HOTLINE :

EMAI : c12.lat.anb@hoabinh.edu.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay : 67
Hôm qua : 52
Tất cả : 648