Thứ 6 Ngày 23/5/2025

Dạy học dự án (Project based - learning) là một phương pháp dạy học lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm, hướng học sinh đến việc lĩnh hội kiến thức và kĩ năng thông qua việc giải quyết vấn đề, mô phỏng những hoạt động có thật của đời sống xã hội. Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá năm học 2022 – 2023 của Tổ Khoa học xã hội, nhóm bộ môn Tiếng Anh đã chú trọng đến phương pháp dạy học dự án trong bộ môn Tiếng Anh ở tất cả các khối lớp từ 6 đến 9 và đã thu được một số những kết quả nhất định

DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG MÔN TIẾNG ANH

         Dạy học dự án (Project based - learning) là một phương pháp dạy học lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm, hướng học sinh đến việc lĩnh hội kiến thức và kĩ năng thông qua việc giải quyết vấn đề, mô phỏng những hoạt động có thật của đời sống xã hội. 

          Cùng với việc đổi mới đồng bộ hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, việc đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh cũng là một yếu tố quan trọng. Việc vận dụng phương pháp dạy học dự án để đánh giá học sinh là một trong những phương pháp tích cực đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng có hiệu quả vì dạy học dự án giúp phát triển năng lực người học, cụ thể là giúp cho học sinh:

         - Chuyển từ hình thức học thụ động sang hình thức học chủ động có định hướng. 
         - Chuyển từ thụ động ghi nhớ, lặp lại sang khám phá, tích hợp và trình bày. 
         - Chuyển từ nghe và đáp ứng sang truyền đạt và dám chịu trách nhiệm. 
         - Chuyển từ kiến thức đơn thuần về sự kiện, thuật ngữ, nội dung sang hiểu rõ quá trình

          - Chuyển từ lý thuyết sang vận dụng lý thuyết vào thực tiễn cuộc sống. 
          - Chuyển từ phụ thuộc vào giáo viên sang chủ động tổ chức hoạt động nhóm. 

         Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá năm học 2022 – 2023 của Tổ Khoa học xã hội, nhóm bộ môn Tiếng Anh đã chú trọng đến phương pháp dạy học dự án trong bộ môn Tiếng Anh ở tất cả các khối lớp từ 6 đến 9 và đã thu được một số những kết quả nhất định.

  * Trong dạy học dự án:

  1. Giáo viên: Đóng vai trò là người hướng dẫn, lập ra các mục tiêu, thời hạn chung hướng dẫn lựa chọn chủ đề, theo dõi và đánh giá các giai đoạn thực hiện dự án; đồng thời là người xây dựng các tiêu chí đánh giá. 
  2.    Học sinh: Hình thành nhóm, thảo luận với giáo viên để chọn dự án phù hợp và phương pháp thực hiện, dự trù kinh phí, trang thiết bị cần thiết, lập kế hoạch cho dự án, phân chia công việc để triển khai dự án, thuyết trình dự án...

    * Học sinh và giáo viên phải trải qua 5 bước trong  Quy trình xây dựng dự án

    Bước 1 - Chuẩn bị

    - Giáo viên xây dựng bộ câu hỏi định hướng, xuất phát từ nội dung môn học và mục tiêu cần đạt được. Sau đó, tiến hành thiết kế dự án (xác định lĩnh vực thực tiễn ứng dụng nội dung học ý tưởng và tên dự án); thiết kế các nhiệm vụ cho học sinh, làm thế nào để học sinh thực hiện xong dự án thì bộ câu hỏi được giải quyết và đồng thời mục tiêu cũng đạt được; chuẩn bị các tài liệu hỗ trợ cũng như các điều kiện thực hiện dự án trong thực tế. Ở bước này, học sinh sẽ cùng giáo viên thống nhất các tiêu chí đánh giá. Cùng với đó, làm việc nhóm để xây dựng dự án.

       Xây dựng kế hoạch dự án bằng việc xác định những công việc cần làm, thời gian dự kiến, vật liệu, kinh phí, phương pháp tiến hành và phân công công việc trong nhóm. Cuối cùng, chuẩn bị các nguồn thông tin đáng tin cậy để chuẩn bị thực hiện dự án.

        Bước 2 - Thực hiện: 

        - Giáo viên theo dõi, hướng dẫn, đánh giá học sinh trong quá trình thực hiện dự án; liên hệ các cơ sở khách mời cần thiết cho học sinh; chuẩn bị cơ sở vật chất tạo điều kiện thuận lợi cho các em thực hiện dự án.

        - Học sinh: Phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm thực hiện dự án theo đúng kế hoạch; tiến hành thu thập, xử lý thông tin thu được; xây dựng sản phẩm hoặc bản báo cáo; liên hệ, tìm nguồn giúp đỡ khi cần. Học sinh cũng cần thường xuyên phản hồi, thông báo thông tin cho giáo viên và các nhóm khác qua buổi thảo luận hoặc qua các trang mạng trực tuyến.

        Bước 3 - Công đoạn tổng hợp

        - Giáo viên ở bước này sẽ theo dõi, hướng dẫn, đánh giá học sinh giai đoạn cuối dự án. Đồng thời, bước đầu thông qua sản phẩm cuối cùng của các nhóm học sinh. Học sinh sẽ hoàn tất sản phẩm của nhóm và chuẩn bị tiến hành giới thiệu sản phầm.

        Bước 4 - Báo cáo dự án: 

        - Giáo viên chuẩn bị cơ sở vật chất cho buổi báo cáo dự án; theo dõi, đánh giá sản phẩm dự án của các nhóm.

        - Học sinh: Tiến hành giới thiệu sản phẩm; tự đánh giá sản phẩm dự án của nhóm.; đánh giá sản phẩm dự án của các nhóm khác theo tiêu chí đã đưa ra.

        Bước 5 - Lan tỏa dự án

        - Giáo viên chủ động liên hệ với các đơn vị trong trường, ngoài trường và cộng đồng cũng như sử dụng công nghệ thông tin giúp học sinh lan tỏa các hoạt động.

        - Học sinh: Chủ động tìm các phương thức để truyền tải các sản phẩm đạt được trong quá trình thực hiện dự án.

          Từ việc vận dụng dạy học dự án cho học sinh lớp 8,9 chương trình thí điểm và lớp 6,7 chương trình GDPT 2018 tại trường TH&THCS xã An Bình cho thấy kết quả học tập của học sinh được cải thiện khá rõ rệt so với kết quả khảo sát đầu năm. Hi vọng rằng việc Áp dụng phương pháp dạy học dự án có thể được thực hiện rộng khắp trong toàn tỉnh.

        Dưới đây là một số hình nh sản phẩm của học sinh trong các hoạt động dự án ở môn Tiếng Anh

 Sản phẩm của học sinh khối lớp 8 trong dự án: POLLUTION

Thuyết minh về sản phẩm của học sinh khối lớp 7 trong dự án: MY HOBBIES

 

Sản phẩm của học sinh khối lớp 6 trong dự án: CITIES AROUND THE WORLD

 

 

         

Nội dung khác

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Ý KIẾN PHẢN HỒI

MỌI Ý KIẾN PHẢN ÁNH VUI LÒNG LIÊN HỆ:

HOTLINE :

EMAI : c12.lat.anb@hoabinh.edu.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay : 14
Hôm qua : 127
Tất cả : 146